Thực hiện Kế hoạch số 819/KH - SGDĐT ngày 26/4/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Tổ Chức biên soạn Tài liệu giáo dục địa phương lớp 5 cấp tiểu học tỉnh Hải Dương. Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành tổ chức dạy thực nghiệm tài liệu giáo dục địa phương lớp 5 tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Vào ngày 17/05/2024 vừa qua trường Tiểu học Thạch Lỗi vinh dự đón Quý Thầy Cô Dự Giờ Thăm Lớp 5B Tiết Giáo Dục Địa Phương.
Như chúng ta đã biết, trong chương trình giáo dục phổ thông, việc giáo dục địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh hiểu biết và trân trọng văn hóa, phong tục, tập quán của địa phương mình. Tài liệu giáo dục địa phương được biên soạn với mục đích giúp học sinh lớp 5 hiểu biết sâu hơn về văn hóa và đời sống ở địa phương của mình. Chính vì vậy việc tổ chức dạy thực nghiệm tài liệu giáo dục địa phương là vô cùng quan trọng và cần thiết.
Được sự chỉ đạo của Sở giáo dục và đào tạo. Chiều ngày 17/5/2024, tại Trường Tiểu học Thạch Lỗi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương đã tổ chức tiết dạy thực nghiệm tài liệu Giáo dục địa phương lớp 5 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Đến dự giờ và chỉ đạo việc dạy thực nghiệm có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Sở GDĐT, đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng GDĐT Cẩm Giàng; CBQL, Tổ trưởng, tổ phó, GV tổ 4-5 Trường TH Thạch Lỗi có mặt đầy đủ. Trường Tiểu học Thạch Lỗi dạy học thực nghiệm 1 tiết thuộc CHỦ ĐỀ 2. HOẠT ĐỘNG KINH TẾ Ở QUÊ HƯƠNG EM. Đây là một hoạt động quan trọng nhằm đánh giá mức độ đáp ứng việc nắm bắt nội dung, sử dụng phương pháp dạy học của giáo viên, tiếp thu kiến thức của học sinh trong thực tiễn, mức độ kiến thức, tính sư phạm, tính khoa học của tài liệu, đồng thời thực nghiệm các hoạt động được tổ chức trong giờ học. Trong một thời gian ngắn nghiên cứu tài liệu, xây dựng kế hoạch bài dạy, chuẩn bị đồ dùng, tư liệu dạy học, cô giáo Dương Thị Thịnh và học sinh lớp 5B trường Tiểu học Thạch Lỗi đã thực hiện thành công tiết thực nghiệm. Bám sát vào nội dung trong tài liệu, giáo viên xây dựng bài theo 4 hoạt động: khởi động, khám phá, thực hành, vận dụng.
Các hoạt động được thiết kế sinh động đảm bảo yêu cầu cần đạt. Học sinh hào hứng tham gia các hoạt động chơi trò chơi, xem các video về phong tục tập quán, thảo luận chia sẻ với bạn, và cùng nhau thể hiện những nội dung đã tìm hiểu được qua sơ đồ tư duy đầy sáng tạo. Qua đó giúp các em hình thành và phát triển năng lực chia sẻ, hợp tác, sáng tạo, tự học và giải quyết vấn đề đồng thời có ý thức giữ gìn nét đẹp các phong tục tập quán ở địa phương. Phát triển ý thức bảo tồn và tôn trọng văn hóa dân tộc.
Dưới đây là một số hình ảnh tiết dạy Giáo dục địa phương: