Sáng ngày 30/08/2024, trường tiểu học Thạch Lỗi tổ chức chuyên đề dự giờ thăm lớp giáo viên dạy lớp 5 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Phan Thị Hạnh – Phó hiệu trưởng nhà trường, toàn thể giáo viên trong trường đã đến thăm lớp, dự giờ 02 tiết nhằm làm quen với chương trình GDPT 2018 đối với lớp 5 Tiếng Việt và Toán tại lớp 5A, 5B Trường Tiểu học Thạch Lỗi. Buổi dự giờ nhằm giúp giáo viên lớp 5 tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giảng dạy chương trình sách giáo khoa mới.
Năm học 2024-2025 là năm thứ 5 thực hiện chương trình GDPT 2018 cũng là năm đầu tiên lớp 5 thực hiện chương trình. Dưới sự chỉ đạo,định hướng của đồng chí Phan Thị Hạnh- Phó hiệu trưởng nhà trường, giáo viên lớp 5 và giáo viên trong tổ chuyên môn đã cùng nhau xây dựng kế hoạch dạy học các môn học. Thảo luận chương trình SGK. Tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm tháo gỡ khó khăn cho giáo viên khi dạy lớp 5.
Ngay từ đầu tháng 8 đ.c Phó hiệu trưởng và tổ trưởng chuyên môn 4+5 đã tổ chức tập huấn lại chương trình Sách giáo khoa các môn học để giáo viên trong toàn trường, nhất là giáo viên lớp 5 nắm chắc về chương trình SGK mới. Trong buổi sinh hoạt chuyên môn đã tổ chức thảo luận, thống nhất quy trình giảng dạy đối với từng dạng bài và đi sâu vào nghiên cứu bài học. Mỗi giáo viên dạy lớp 5 xung phong dạy 1 tiết làm quen trước khi dạy chương trình chính để toàn trường góp ý, xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả mỗi bài dạy.
Thông qua hoạt động dự giờ, cán bộ quản lí cũng nắm bắt, đánh giá được tình hình chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên, từ đó có kế hoạch tổ chức các đợt tập huấn, hội thảo trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên trong trường được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn - nghiệp vụ.
Dưới sự chỉ đạo sát sao, đồng chí Phan Thị Hạnh đã giúp 2 giáo viên lớp 5 là Nguyễn Thị Hạnh và Phùng Duy Tùng đã thiết kế và tổ chức dạy học tiết Toán bài Ôn tập số tự nhiên và tiết Tiếng Việt bài Chia sẻ và đọc: Thư gửi các học sinh theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Sau giờ dạy, nhóm chuyên môn đã tổ chức trao đổi, nhận xét, đánh giá về nội dung sách giáo khoa, phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức dạy học của các tiết học. Trong đó, các bài học trong bộ sách được phân tích, đánh giá kỹ hơn về nội dung (tính chính xác, logic, hệ thống, độ khó, mức độ phù hợp với thời lượng của tiết học, mức độ phong phú của phương pháp và hình thức dạy học…), hình thức (tính thẩm mỹ, bố cục, màu sắc, độ lớn của hình ảnh…).
Tại trường TH Thạch Lỗi công tác dự giờ, thăm lớp là hoạt động chuyên môn thường xuyên của tổ chuyên môn và mỗi cá nhân nhằm: Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên làm sâu sắc, phong phú thêm nội dung giảng dạy, đổi mới phương pháp, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, học tập, giúp đỡ lẫn nhau trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, tình cảm và trách nhiệm nghề nghiệp. Góp phần tăng cường và làm tốt hơn nữa việc quản lý dạy và học, thúc đẩy phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt", nâng cao chất lượng giáo dục cùa nhà trường.
Dự giờ, thăm lớp là một việc làm hết sức quan trọng đối với mỗi giáo viên. Thông qua việc làm này giúp giáo viên rất nhiều trong công tác bồi dưỡng, phát triển chuyên môn, đặc biệt là trong đổi mới dạy học hiện nay.
- Về phía người dạy: Dự giờ sẽ giúp cho giáo viên chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. Dù sao đi nữa, mỗi giáo viên khi có người đến dự giờ chắc chắn sẽ có tinh thần chuẩn bị bài kĩ hơn, đầu tư nhiều hơn cho bài dạy cả về kiến thức, phương pháp, kĩ năng, bộc lộ được những điểm mạnh của mình trong công tác giảng dạy.
- Về phía học sinh, khi có người đến dự giờ, ý thức học tập của học sinh cũng tốt hơn, không khí lớp học sôi nổi hơn, các em bộc lộ được những sáng tạo, khả năng của mình.
- Về phía người dự: Từ tiết dạy của đồng nhiệp, giáo viên sẽ rút ra được cho mình những kinh nghiệm quý báu về kiến thức, phương pháp, cách xử lí tình huống trong giờ dạy…
Sau đây là một số hình ảnh làm việc của trường: